Categories
Sketch

vui nhặt

Mình thích ký hoạ vì tính khoảnh khắc và riêng tư của nó. Không cần là sáng tác gì to tát, chỉ thực hành để cảm xúc kết nối với đôi tay trong tích tắc tràn lên mặt giấy. Thử bắt đầu mà không kỳ vọng hay nghĩ tới người xem. Vẽ là bộc lộ và cùng lúc giải phóng mình.

Trong ký hoạ, mỗi người có cách cảm và thể hiện khác nhau. Dẫu theo phong cách nào thì càng vẽ đường nét sẽ càng thả lỏng và linh hoạt. Để thả lỏng (loose sketch) thì trước và sau khi vẽ đều cần chừa chỗ cho sự tưởng tượng. Đôi khi từ một điểm bất kỳ trên trang giấy khởi lên một mảng màu và xem nó dẫn đến đâu. Đôi khi bức ký hiện lên bằng vài nét và buông lại những khoảng trắng – khoảng thở. Nhìn tranh là nhìn được nhịp điệu tự nhiên trong mỗi người.

Vẽ là thú vui và cũng là nguồn an ủi. Mình thấy bạn mình làm túi bụi vẫn thích vẽ tới khuya, khi cái không gian thời gian ấy là của riêng và cứ thủng thẳng mà trút ra. Mình thì thường mang theo sổ để hí hoáy cái gì ngay trước mắt. Sổ ký hoạ như nhật ký hành trình. Một lúc nào giở ra lại thấy à một cảm hứng này, một kỷ niệm này. Những tích cóp cứ tình cờ trở thành kho báu về điều thường ngày dễ quên.

Leave a comment